สิวอุดตัน สิวอักเสบ | สาเหตุ, การเกิด, การป้องกัน

สิวอุดตัน สิวอักเสบ เกิดจากอะไร?

วิธีแก้ หน้าโทรม เพราะ นอนน้อย
ข้อเสียการนอนนอย ขอบตาดำ หน้าโทรม ทำไงดี และ 8 วิธีแก้
04/09/2013
รักษาสิว สิวรักษายังไง
รักษาสิว สิวรักษายังไง ให้ได้ผล หายขาด 100%
20/09/2013

แอดไลน์ รีบอร์น


สิวอุดตัน สิวอักเสบ เกิดจาก ?

       สิวอุดตัน เป็นสิวชนิดที่เป็นกันเยอะที่สุด ในทุกเพศ ทุกวัย ไม่ใช่เฉพาะในวัยรุ่นเท่านั้นอย่างที่เข้าใจกัน สิวที่เป็นกันเยอะที่สุดคือสิวหัวขาว และหัวดำ ซึ้งพบเป็นส่วนมากในบริเวณ ใบหน้า คอ และ หลัง หน้าอก . . . สิวอักเสบ นั้นโดยมาก 80% จะพัฒนามาจากสิวหัวขาว ซึ่งเกิดการอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และการอุดตันของไขมันบนใบหน้า (sebum) ที่เพิ่มมากขึ้น

วันนี้เว็ปไซต์ Re-Born จะมีบทความเกี่ยวกับ สิวอุดตัน สิวอักเสบ ;

  • เข้าใจสภาพผิวกับปัญหาสิว
  • สาเหตุของการเกิดสิว
  • กระบวนการเกิดของสิว
  • ควรบีบสิวหรือไม่
  • ทำไมหน้าถึงพังจากปัญหาสิว

ซึ่งหากรู้ว่าสิวที่คุณเป็นอยู่นั้นอยู่ในจำพวกไหน, สิวอักเสบ สิวอุดตันเกิดจากอะไร จะได้หาวิธีรักษา ป้องกัน กันได้อย่างถูกวิธี และ ตรงจุดนะจ๊ะ ^_^


ทำความเข้าใจกับร่างกายคนเราก่อน

DNA ของร่ายกายคนเรา เมื่อเติบโตเต็มที่แล้วไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

DNA และ ลักษณะโครงสร้างต่างๆทางร่างกายของคนเรานั้น *ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เอง* – เมื่อผ่านช่วงเจริญเติบโตเต็มที่มาแล้ว โครงสร้างผิวเช่นกัน จะไม่สามารถเปลี่ยนได้อีก

นั้นหมายความว่า หากพื้นฐานของคุณเป็นคนมีสิวเป็นจำนวนมากบนใบหน้า ไม่ว่ารักษาอย่างไร > สุดท้ายก็จะยังเป็นสิวเหมือนเดิม การรักษา ดูแล ต้องทำไปตลอด ไม่ใช่พอรักษาหายแล้ว ก็หยุด เพราะถ้าหยุดรักษาและไม่ดูแลอย่างต่อเนื่อง สภาพผิวจะกลับมาเป็นสิวเช่นเดิม

แต่หากคุณเป็นปกติเป็นคนไม่มีสิว แต่อยู่ดีๆสิวเห่อขึ้นมาจากปัจจัยภายนอก เช่น ใช้เครื่องสำอางแล้วล้างไม่หมด, สภาพความเคลียด, นอนไม่เพียง, ฮอร์โมน, อาหาร และ ยา บางชนิด > อาการเหล่านี้ หากหยุดพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดสิวแล้ว > สุดท้ายสิวก็จะหายไปเอง หากรอเวลาและดูแลอย่างถูกวิธี เพราะเซลล์ผิวและโครงสร้างบนใบหน้าจะปรับเปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบที่กำหนดไว้โดย DNA

เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นคนพื้นฐานมีสิวมาก นั้นหมายความว่าต้อง “ดูแล รักษา มากกว่าคนอื่น และทำไปตลอดจนกว่าจะแก่” (เพราะเมื่อแก่ รูขุมขนจะผลิตน้ำมันน้อยลง ทำให้อาการสิวลดลงตามไปด้วย เพราะไม่มีน้ำมันมาอุดตันรูขุมขนจนเกิดเป็นสิวอุดตัน) . . . สิวอุดตันเกิดจาก?


สาเหตุการเกิดของ สิวอุดตัน

1. ปัจจัยภายในที่ทำให้เกิด สิวอุดตัน

ดูรูปนี้กันก่อนนะครับ เพื่อที่จะอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ

สิวอุดตัน ตัวการร้าย ทำลาย ความหล่อ ความสวยของผิวพรรณ

  • ใบหน้าของคนเรานั้นโดยธรรมชาติ ต้องการน้ำมันมาเคลือบ เพื่อทีน้ำมันเหล่านั้นจะมาคอยเป็นตัวช่วยปกป้องและดักจับ สิ่งแปลกปลอม ฝุ่น สิ่งต่างๆ ไม่ให้มาทำร้ายผิวหนังของเรา ให้เกิดการระคายเคือง โดยต่อมไขมันจะผลิตน้ำมัน และ ไหลออกมาทางรูขุมขน มาปกคลุมใบหน้าของเรา
  • ผิวหน้าของคนเรา แต่ละคนผลิตน้ำมันไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง DNA ของแต่ละคน (รวมถึงปัจจัยภายนอกอื่นๆด้วย เช่น สภาพอากาศ) มากน้อยต่างกันไป / บางคนมากเกินความจำเป็น (หรือเรียกว่าคนที่มีสภาพผิวหน้ามัน) น้ำมันผลิตออกมามาก บวกกับ ปากทางออกนั้น (รูขุมขน) เกิดมีขี้ไคล (ผิวชั้นกำพร้าที่ผลัดออก), ฝุ่น, สิ่งสกปรก หรือ เครื่องสำอาง มาปิดกั้น = ไขมันจะก่อตัวสะสมกัน จนจะกลายสีขาว เรียกว่า สิวหัวขาว หรือ สิวหัวปิด โดยมีลักษณะแข็งๆอยู่ด้านใน (หากเอามือจับจะรู้สึกได้ว่ามีอะไรแข็งๆอยู่ข้างในผิวหนัง)

สิวอุดตัวหัวขาว หรือ หัวปิด ที่มีโอกาส เกิดเป็นสัวอักเสบได้สูงมาก

  • สิวอุดตัน ถ้าโชคดีผิวหนังของคุณจะผลักดันหัวของสิวออกมาเจอกับอากาศ จนหัวสิวนั้นกลายเป็นหัวดำ หรือหัวเปิด ซึ่งไม่ร้ายแรงมากนัก และมักไม่เกิดการอักเสบตามมา จะหลุด หรือ ยุบหายไปเองในไม่กี่วัน ถ้าไม่ไปยุ่ง ไปแกะ ไปบีบ มัน

สิวอุดตันหัวเปิด หรือ หัวดำ

       สำหรับคนหน้าแห้ง ไขมันผลิตออกมาน้อย แน่นอนว่าสิวอุดตันนั้นจะมีน้อยกว่าคนหน้ามัน แต่ใช่ว่าจะปลอดภัยจากปัญหาสิวซะทีเดียว เพราะ คนหน้าแห้งนั้นมักจะเป็นสิวผด สิวบางทีก็มีหัว บางทีก็ไม่มีหัว (สิวผดพวกนี้พัฒนาไปเป็นสิวอักเสบได้เช่นกัน) ซึ่งเกิดการการระคายเคืองของใบหน้า (น้ำมันน้อย ไม่มีตัวดักจับ สิ่งแปลกปลอม ที่เข้ามาทำร้ายผิวหน้า)

2. ปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิด สิวอุดตัน

  • ความเครียด – ส่งผลให้ฮอร์โมน androgen เพิ่มสูงขึ้น > ปริมาณการผลิต sebum ไขมันบนใบหน้าเยอะขึ้น > ส่งผลให้โอกาสการอุดตันของไขมันในรูขุมขนมากขึ้นไปด้วย
  • ฮอร์โมน – เกิดในเพศหญิง โดยเฉพาะช่วงที่มีประจำเดือน และหลังประจำเดือน เมื่อฮอร์โมนไม่คงที่ แอนโดรเจนเพิ่มสูงขึ้น ก็จะส่งผลให้เกิดสิวเหมือน ความเครียด
  • เครื่องสำอาง – เครื่องสำอางและครีมส่วนมาก มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่แล้ว จากทั้ง สารสกัดของพืชต่างๆ หรือ สารเคมี หากทำความสะอาดไม่ดีมันจะไปอุดตันรูขุมขนและก่อให้เกิดเป็นสิวอุดตันได้
  • สภาพอากาศ – โดยเฉพาะอากาศที่ร้อนชื้น ( – -” เมืองไทยเลยแหละ) เหงื่อและไขมันจะออกมามาก ส่งผลให้เกิดการอุดตัน และ แบคทีเรีย เติบโตได้ดีที่สภาพอากาศเช่นนี้ด้วย
  • สิ่งสกปรกและแบคทีเรีย – อุดตันในรูขุมขนปิดกั้นการระบายออกของไขมัน ก่อให้เกิดสิวอุดตันตามมา ในกรณีที่แย่กว่านั้น แบคทีเรียจะเร่งให้สิวอุดตัน กลายเป็นสิวอักเสบได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย
  • อาหาร และ ยา บางชนิด – อาหารที่มีน้ำตาลเยอะทำให้ระดับอินซูลินสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้แอนโดรเจนเพิ่มมากขึ้น = สร้างน้ำมันเยอะขึ้น > เป็นสิวอุดตันได้ง่ายขึ้น /// ส่วนยาบางชนิดส่งผลให้ระดับฮอร์โมนสูงขึ้นเช่นกัน
  • นอนน้อย – นอกจากน้ำมันบนใบหน้าแล้วที่คอยดักจับสิ่งแปลกปลอม หนังกำพร้ายังทำหน้าที่ป้องกันสิ่งแปลกปลอมเช่นกัน . . . เมื่อนอนน้อยหนังกำพร้าจะทำงานไม่เต็มที่และผลัดออกไปได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้เกิดสิวได้ 2 ประการ ;
  1. หนังกำพร้าที่ไม่หลุดออกไปอุดรูขุมขน
  2. สิ่งแปลกปลอม แบคทีเรีย สิ่งสกปรกเข้าไปทำให้ผิวระคายเคือง

กระบวนการเกิด สิวอักเสบ

พอเข้าใจสาเหตุว่าทำไมถึงเกิดสิวอุดตันกันแล้ว มาดูกันว่าทำไม สิวอุดตัน จึงพัฒนากลายเป็นสิวอักเสบ

  • เมื่อสิวหัวขาว หรือสิวปิด นั้น เกิดการอุดตันมากขึ้นๆ เชื่อสิว หรือ p. acne (Propionibacterium acne เชื่อสิวอาศัยอยู่ลึกลงไปในชั้นผิวหนัง มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการกินน้ำมันที่ผลิตออกมาจากต่อมไขมัน) จะขึ้นมากัดกินไขมันที่อุดตัน จนเกิดการอักเสบเป็นแผลแดง

สิวอักเสบหัวแดง

  • เมื่อ p.acne ขึ้นมากัดกินไขมันอุดตัน ของ สิวอุดตัน ร่างกายคนเราจะส่งเม็ดเลือดขาวไปต่อสู้กับการอักเสบ
  • หลังจากเม็ดเลือดขาวและการอักเสบต่อสู้กันเสร็จ เซลล์เม็ดเลือดขาวที่ตายไป จะกลายเป็นหนอง ซึ่งเป็นที่มาว่าทำไมสิวอุดตัน หัวขาว (หรือหัวปิด) จึงกลายเป็นสิวหัวหนอง

สิวอักเสบหัวหนอง

  • ถ้าอาการอักเสบนั้นไม่เกิดเป็นหนอง ก็จะยุบหายไปเอง (แต่ก็ยังทิ้งร่องรอย แดง ดำ เอาไว้อยู่ดี)

ควรบีบ กด ดึง หัวสิวออก ตั้งแต่ยังเป็น สิวอุดตัน ไหม?

บีบสิว ควรหรือไม่ ควร ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะมีโอกาสหน้าเป็นหลุมแล้ว ยังทำให้การอักเสบ และ ติดเชื้อได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

คำตอบคือทั้งใช่และไม่ใช่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับลักษณะผิวหน้าของแต่ละคนด้วย

       หากบีบ กด ดึง หัวสิวออก โดยวิธีที่ถูกต้องหรือโดย หมอ ผู้เชี่ยวชาญ อาจทำให้สิวไม่เกิดการอักเสบ และ เป็นแผลเป็นไม่เยอะมากนัก . . . แต่ถ้าหากพลาดขึ้นมา ใบหน้าของคุณ อาจจะกลายเป็น แผลเป็นชนิดหลุมสิว ซึ่งอยู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน หรือ อาจจะเป็นตลอดชีวิตเลยก็ได้ (ซึ่งขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วย ว่าใบหน้าเกิดหลุมสิวได้ง่ายหรือไม่)


ที่มาของ หน้าพัง จากปัญหาสิว!

หน้าพัง เป็น หลุม เป็น บ่อ กัน มาเยอะแล้ว เพราะไอ้การบีบสิวนี่แหละ

คุณอาจจะเคยเห็นบางคนหน้าเป็น ปุๆ เป็นหลุมๆ เต็มไปหมด ก็เนื่องมาจากการ บีบ กด ดึง สิวอุดตัน จนเกิดการอักเสบมากขึ้น เมื่อการอักเสบและติดเชื้อแบคทีเรียมากยิ่งขึ้น จากนั้นเม็ดเลือดขาวจะไปต่อสู้กับเชื่อแบคทีเรียมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ชั้นคอลลาเจนในผิวหนังชั้นใน ถูกทำลาย และเรียงตัวผิดรูปแบบของโครงสร้างผิวหนังเดิมที่คุณมี พอแผลหายแทนที่ผิวหน้าจะเรียบเนียนเป็นปกติ กลับกลายเป็นแผลเป็นแบบหลุมสิว ปุๆ หลุมๆ บนใบหน้า ซึ่งยากมากที่จะรักษาให้กลับมาเรียบเนียนเหมือนเดิม

  • ส่วนตัวผู้เขียนเอง เชื่อหมอ และ ผู้เชี่ยวชาญส่วนมาก ที่มักออกมาบอกว่า ไม่ควร ไป บีบ กด ดึง สิวอุดตัน
  • ควรใช้วิธีรักษาแบบทายา หรือ ล้างหน้าให้ถูกวิธี ดูแลตัวเองเพื่อรักษา จะดีกว่า
  • หากสิวอุดตัวกลายเป็นสิวอักเสบ ทั้งไม่เป็นหนอง หรือ เป็นหนอง ก็ไม่ต้องไปเอามือไปยุ่งกับมัน ใช้การรักษาเอาจะดีที่สุด เพื่อป้องกัน การเกิดหลุมสิว ที่รักษาได้ยากมาก


แอดไลน์ รีบอร์น

Comments

1 Comment

  1. เก่ says:

    ละเอียดดี มีประโยชน์มาก

Leave a Reply

Your email address will not be published.